ชุบ นิ เกิ ล

สาระความรู้เกี่ยวกับ นิเกลและการชุบนิเกิล

0 Comments

นิเกิล คือ ธาตุชนิดหนึ่ง คนไหนเคยเรียนวิชาเคมี คงได้ยินหรือรู้จัก ถือได้ว่าเป็นโลหะที่มีความสำคัญอย่างมากต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ลักษณะเป็นโลหะที่มีความมันวาว สีขาวออกสีน้ำเงิน มีความแข็ง เหนียว อ่อนตัว สามารถนำมาตีเป็นแผ่น ขึ้นรูปได้ดีในอุณหภูมิต่ำ ทนทานต่อการผุกร่อน ทนต่อการเกิดออกซิเดชั่น อีกทั้งยังเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดีด้วย ถึงแม้ว่านิเกิลจะแข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดสนิมง่าย วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูประโยชน์ของนิกเกิลและกระบวนการชุบนิเกิล

ประโยชน์ของนิกเกิล

  • ใช้เคลือบผิวของอุปกรณ์ต่างๆ ป้องกันการผุกร่อนได้ดี
  • ทำให้ผิวของอุปกรณ์ต่างๆ มีความเงางาม เกิดความสวยงาม
  • ใช้เป็นส่วนผสมของโลหะได้หลายชนิด เพิ่มความทนทาน ทนความร้อน
  • ใช้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ เครื่องใช้ไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  • สามารถใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องประดับได้
  • ใช้ตกแต่งอาคาร ตกแต่งบ้าน ทนต่อการกัดกร่อน ให้ความสวยงาม
  • สามารถใช้นิกเกิลเป็นส่วนผสมของสี และหมึกได้

ชุบนิเกิล คืออะไร

การชุบนิเกิล คือ กระบวนการชุบผิว มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มคุณสมบัติบางประการให้กับผิวชิ้นงาน อาทิเช่น คุณสมบัติทนทาน ทนต่อการสึกหรอ ทนต่อการกัดกร่อน ให้ความสวยงาม ความสามารถในการนำไฟฟ้า ป้องกันการเกิดสนิม ฯลฯ โดยกระบวนการชุบผิวนั้นจะใช้ธาตุนิกเกิลเป็นส่วนประกอบในการเคลือบผิว

กระบวนการชุบนิเกิล แบ่งออกเป็น 2 วิธีได้แก่

1.การชุบนิเกิลแบบใช้ไฟฟ้า

กระบวนการนี้ ถือเป็นกระบวนการแบบดั้งเดิม โดยจะใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ทำให้สารละลายอิเล็คโทรไลต์นิเกิลเกิดปฏิกริยาเคมี ไปเคลือบบนผิวของชิ้นงาน

2.การชุบนิเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้า

การชุบนิเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้า เป็นกระบวนการทันสมัยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้าเป็นการใช้ปฏิกริยาทางเคมีของตัวรีดิวซ์ เพื่อให้เกิดการเคลือบผิวชิ้นงานเพียงอย่างเดียว ข้อดีที่เกิดการกระบวนการชุบนิเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้า คือ ทำให้ชิ้นงานมีความแข็งแรง ทนทานมากขึ้น ทนต่อการสึกหรอ ทนต่อการกัดกร่อนได้ดี ไม่เป็นสนิม ที่สำคัญเลยคือทำให้ผิวของชิ้นงานเกิดความสม่ำเสมอ ได้ความหนาของนิกเกิลที่ดีกว่า ก่อให้เกิดความสวยงามแก่ชิ้นงานแต่ข้อเสียของการชุบนิเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้า คือ มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการชุบนิเกิลแบบใช้ไฟฟ้า

การชุบนิเกิลแบบใช้ไฟฟ้า ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นักเพราะความหนาของชิ้นงานที่ได้นั้นไม่สม่ำเสมอกัน ส่งผลทำให้ชิ้นงานไม่สวยงาม รูปลักษณ์ไม่ดี ความหนาจะมีมากบริเวณขอบหรือมุมของชิ้นงาน เนื่องจากการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้ามีมากกว่าบริเวณอื่น การควบคุมความหนาทำได้แต่ต้องควบคุมกระแสไฟฟ้า

Related Posts

บ้านคนชรา

บ้านคนชราแบบไหนเหมาะจะให้พ่อแม่ไปอยู่ 

0 Comments

ปัจจุบันนี้การพาพ่อแม่ไปอยู่บ้านพักคนชราเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากทำ แต่ไม่กล้าทำ ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าตนเองกลัวสังคมประณามนั่นเอง ทั้งที่ในความจริงแล้ว บ้านคนชราในปัจจุบันนี้เป็นบ้านพักที่เอาใจใส่และดูแลคนอาศัยอยู่ดีมาก และที่สำคัญราคาก็ไม่ได้แพงเสียจนจับต้องไม่ได้อีกแล้ว จะดีแค่ไหนหากว่าเรานั้นเลือกสิ่งที่ดีให้พ่อแม่ของเรา และมาดูกันดีกว่าว่าบ้านคนชราแบบไหน เหมาะสมจะให้พ่อแม่ของเราไปอยู่มากที่สุด …

บิ๊กไบค์

ซื้อความคุ้มครองประกัน บิ๊กไบค์

0 Comments

ต้องยอมรับว่าไม่ว่าคุณจะขับขี่พาหนะรูปแบบใดก็ตามความเสี่ยงของอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกปัญหานะโดยเฉพาะการขับขี่บิ๊กไบค์ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ที่อาจจะควบคุมยากหรือทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะต้องมีรูปแบบความคุ้มครองประกันบิ๊กไบค์ติดไว้ ดังนั้นในวันนี้สำหรับใครที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ยางบิ๊กไบค์สามารถเข้ามาเลือกซื้อรูปแบบความคุ้มครองประกันบิ๊กไบค์กับเว็บรู้ใจของเราได้เรามีหลากหลายรูปแบบความคุ้มครองให้คุณได้เลือกซื้อหรือถ้าคุณยังลังเลว่าจะมีประกันบิ๊กไบค์ให้กับตัวเองและคนที่คุณรักดีหรือไม่วันนี้เรามีเหตุผลที่คุณควรเลือกซื้อประกันมาแนะนำให้คุณได้รู้เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อความคุ้มครองได้ง่ายมากขึ้น เหตุผลสำคัญที่คุณควรเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์ สำหรับคนที่ไม่แน่ใจหรือไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์ดีหรือไม่เพราะอาจจะไม่เห็นความสำคัญของการมีประกันบิ๊กไบค์ให้กับตัวเองและคนที่คุณรักวันนี้เรามีเหตุผลสำคัญที่คุณควรเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์ติดไว้มาบอก เพราะต้องยอมรับว่าอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกวันโดยเฉพาะการขับขี่บิ๊กไบค์ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ทุกเมื่อดังนั้นหากคุณไม่อยากเกิดความสูญเสียหรือไม่อยากแบกรับความเสี่ยงเพียงตัวคนเดียวเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์ติดไว้รับประกันได้ว่ามันจะช่วยเพิ่มเกราะป้องกันในการใช้ชีวิตบนท้องถนนให้กับผู้ขับขี่ได้มากขึ้นกว่าเดิมราคาเบี้ยประกันบิ๊กไบค์ในปัจจุบันนี้ไม่แพงอย่างที่คุณคิดยิ่งถ้าคุณเข้ามาเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์กับเว็บรู้ใจของเราและยังมีบริการเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันที่จะทำให้คุณประหยัดเงินในการเลือกซื้อความคุ้มครองประกันบิ๊กไบค์ได้มากขึ้นกว่าเดิมรับประกันได้ว่าคุณจะไม่ผิดหวังเมื่อเลือกซื้อความคุ้มครองประเภทนี้แล้วเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเลือกซื้อความคุ้มครองให้กับผู้เอาประกันได้มากขึ้นเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์กับเว็บรู้ใจซึ่งเป็นเว็บขายประกันออนไลน์ที่จะทำให้คุณเข้าถึงรูปแบบความคุ้มครองได้หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิมถ้าคุณต้องการทราบคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการเลือกซื้อประกันบิ๊กไบค์สามารถเข้ามาขอคำแนะนำหรือทำความรู้จักกับแต่ละรูปแบบประกันบิ๊กไบค์ได้ก่อนเพื่อทำให้คุณเลือกซื้อรูปแบบความคุ้มครองได้ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเองมากที่สุด เอาเป็นว่าหากใครลังเลว่าจะเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเกราะป้องกันในการขับขี่รถบิ๊กไบค์ให้กับตัวเองลองเข้ามาทำความรู้จักกับรูปแบบประกันบิ๊กไบค์ที่หน้าเว็บรู้ใจของเราก่อนได้มันอาจจะช่วยทำให้คุณเข้าใจในรูปแบบความคุ้มครองประกันบิ๊กไบค์ได้ง่ายมากขึ้นและทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อความคุ้มครองให้กับตัวเองได้อีกหนึ่งช่องทาง

นมเปรี้ยว

สิ่งที่ “ควรรู้” ก่อนเลือกดื่ม นม เปรี้ยว

0 Comments

นมเปรี้ยว ถือเป็นเครื่องดื่มที่สามารถพบเจอได้ตามร้านค้าทั่ว ๆ ไป แถมยังมีประโยชน์มากมหาศาล โดยเฉพาะการเพิ่มสารอาหารหลากหลายชนิดให้กับร่างกาย ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวมาก ๆ เลยล่ะ แต่คุณเคยได้ยินไหมว่า?…